Khám Phá Tuổi Thọ Của Gà Là Bao Nhiêu Chi Tiết Nhất

Tuổi thọ của gà là vấn đề được quan tâm hàng đầu

Đối với nhiều sư kê, tuổi thọ của gà là một điều gì đó còn khá lạ lẫm. Có không ít người bỏ ra thời gian để đi tìm câu trả lời nhưng vẫn chưa thỏa mãn. Hiểu được điều đó, trong bài viết này, nhà cái XO88 sẽ giải đáp chi tiết nhất cho các bạn.

Tuổi thọ của gà trung bình bao nhiêu năm?

Tuổi của kê có thể kéo dài trong khoảng từ 5 – 10 năm hoặc hơn nếu được chăm sóc kỹ trong môi trường thuận lợi. Thông thường, các giống được nuôi dưỡng để sản xuất thì thời gian sinh sống sẽ ngắn hơn từ 3 – 5 năm.

Ví dụ, con mái được nuôi với mục đích sinh sản, tuổi thọ tương đối thấp khoảng tầm 2 – 4 năm. Tuy nhiên, sau quá trình nuôi dưỡng và lai tạo thì thời gian đó được kéo dài thêm. Những năm trở lại đây, để đáp ứng nhu cầu người dân, con mái đẻ phải sản xuất hết công sức nên đây cũng là yếu tố quan trọng tác động đến tuổi thọ của gà.

Tuổi thọ của gà trung bình bao nhiêu năm?
Tuổi thọ của gà trung bình bao nhiêu năm?

Các giống gà có tuổi thọ khá cao

Có thể thấy răng, tuổi thọ của gà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Chủng loại, môi trường, chế độ chăm sóc,.. Dưới đây là những giống có tuổi thọ cao nhất và ít bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

Loài Rhode Island Red

Đây là giống được biết đến với khả năng đẻ trứng cao nhất, khoảng 6 quả/tuần. Tuổi thọ của gà Rhode Island Red vô cùng cao, ít chịu ảnh hưởng bởi bệnh tật hay các chế độ chăm sóc. Chúng có thể sống được từ 5 đến 8 năm, thậm chí lâu hơn nếu được chăm sóc tốt.

Giống Silkie

Gà Silkie có tuổi thọ trung bình từ 7 – 9 năm hoặc có thể cao hơn. Bởi vậy mà chúng được xếp trong danh sách những giống kê có thời gian sống lâu nhất.

Kê Plymouth Rock

Tiếp theo trong danh sách này là Plymouth Rock, trung bình tuổi thọ của gà là từ 8 đến 10 năm. Chúng có gen di truyền tốt nhưng khả năng chịu nhiệt lại không cao, lắm bệnh tật.

Gà Orpington

Loài này chịu đựng khá tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nếu được người nuôi chăm sóc kỹ càng nhất là về vấn đề dinh dưỡng. Trung bình thời gian sinh sống của chúng là 8 đến 10 năm.

Tuổi thọ của gà là vấn đề được quan tâm hàng đầu
Tuổi thọ của gà là vấn đề được quan tâm hàng đầu

Giống gà Leghorn

Tuổi thọ của gà Leghorn tương đối ngắn so với các chủng ở trên (4 – 6 năm). Tuy nhiên nếu được hoạt động trong môi trường tốt thì thời gian của chúng có thể vượt qua nhiều loài.

Loài kê Wyandotte

Nhiều sư kê chọn nuôi loài này bởi giá trị mà chúng đưa lại là tương đối cao, đặc biệt là về trứng. Số năm sinh sống của Wyandotte rơi vào khoảng 6 đến 12 và cho khoảng 200 trứng/năm.

Gà Australorp

Sở dĩ được nuôi để lấy thịt nên gà Australorp có thời gian sống từ 6 đến 10 năm trong điều kiện môi trường trong lành. Ngoài ra, nhờ vào sức chịu đựng tốt mà chúng được rất nhiều người chăn nuôi.

Giống gà Cochin

Sở hữu vẻ ngoài tương đối đẹp, Cochin được nhiều sư kê lựa chọn để làm cảnh hoặc nuôi chơi. Chúng sẽ sống được từ 8 đến 10 năm nếu có môi trường lành mạnh và chế độ chăm sóc cẩn thận.

Giống kê Easter Egger

Được mệnh danh là giống gà mái đẻ trứng và lông có khá nhiều màu sắc, hấp dẫn nhiều người chăn nuôi. Tuổi thọ của Easter Egger kéo dài khoảng 8 – 10 năm.

Những yếu tố tác động đến tuổi thọ của gà

Bên cạnh chủng loại, yếu tố bên ngoài cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ trung bình của gà. Sư kê nên nắm vững những yếu tố sau để chúng được phát triển tốt nhất.

Bệnh tật ở gà

Kê là loài vật nuôi chịu ảnh hưởng khá nhiều từ những loại bệnh như bệnh cúm, bệnh leucosis bạch huyết, bệnh Marek. Chính vì vậy mà người chăn nuôi cần trang bị những biện pháp phòng ngừa để hạn chế sự lây lan bệnh tật.

Điều kiện môi trường sinh sống

Môi trường là yếu tố cực kỳ quan trọng tác động đáng kể đến tuổi thọ của gà. Tùy từng loại mà sư kê nên cung cấp cho chúng điều kiện khác nhau. Có một số loài ưa nhiệt đới, ẩm ướt nhưng cũng có giống lại ưa lạnh, bạn sẽ phải tìm hiểu thật kỹ trước khi nuôi.

Những yếu tố tác động đến tuổi thọ của gà
Những yếu tố tác động đến tuổi thọ của gà

Quá trình chăm sóc kê

Cần dọn dẹp chuồng trại, kiểm tra sức khỏe của gà thường xuyên. Để chúng được chăm sóc tốt nhất thì người nuôi phải để ý đến từng chi tiết nhỏ. Bên cạnh đó, giới tính cũng tác động nhiều đến khả năng sinh sống. Thông thường con mái sẽ có tuổi thọ thấp hơn con trống.

Mục đích nuôi gà

Đối với những con được nuôi để chiến đấu, thời gian tồn tại tương đối cao vì được rèn luyện sức khỏe thường xuyên. Gà khi được luyện tập nhiều sẽ sở hữu sức bền dẻo dai cùng đề kháng tốt.

Như vậy, XO88 đã giải đáp cực chi tiết tuổi thọ của gà cũng như các yếu tố tác động đến nó. Hy vọng bạn sẽ thu nạp được thêm nhiều kiến thức hữu ích từ bài viết trên để vận dụng vào thực tế. Chúc bạn tạo ra được nhiều giống gà khỏe mạnh với tuổi thọ trung bình lâu nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *